Monday, September 9, 2013

Tượng đài chiến sĩ Việt-Mỹ Austin


Ký giả Triều Giang chỉ vào hình người lính VNCH trong mô hình nguyên thủy. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Cộng đồng gốc Việt vận động giữ tên, mô hình tượng đài chiến sĩ Việt-Mỹ Austin
Wednesday, October 31, 2012 3:43:42 PM 
 
Linh Nguyễn/Người Việt
 
WESTMINSTER (NV) - Ủy ban bảo vệ Tượng Ðài Chiến Tranh Việt Nam tại Thủ Phủ Texas (The Capital of Texas Vietnam War Monument, viết tắt là TCTVWM) họp báo vào trưa Thứ Ba tại Câu Lạc Bộ Báo Chí (bên trong nhà hàng Zen), trên đường Bolsa, thành phố Westminster.
 
 
Mục đích để phái đoàn đến từ tiểu bang Texas có cơ hội vận động với cộng đồng người Việt khắp nơi đòi hỏi Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài phải giữ nguyên danh xưng và mô hình của TCTVWM ở Austin, như đã được Quốc Hội Texas thông qua, và được Thống Ðốc Rick Perry ban hành ngày 20 Tháng Năm, 2005.
Mục đích quan trọng thứ hai là quyết chí đòi hỏi phải duy trì hình ảnh người lính VNCH như trong mô hình của tượng đài nguyên thủy.
“Chúng tôi đến đây để vận động người Việt khắp nơi lên tiếng đòi hỏi hai điều tối quan trọng. Một là giữ nguyên danh xưng nguyên thủy vì có một nhóm người đã đổi tên tượng đài TCTVWM thành Tượng Ðài Cựu Chiến Binh Việt Nam tại Thủ Phủ Texas (Texas Capital Vietnam Veterans Monument, viết tắt là TCVVM),” Nha sĩ Chu Văn Cương, một thành viên của ủy ban, tuyên bố: “Họ làm như thế là trái phép vì khi gây quỹ, họ đã dùng danh xưng khác với bây giờ.”
Ông Cương nói: “Thứ hai là họ muốn lấy hình ảnh người lính VNCH ra và thay vào bằng một người lính gốc Á Châu. Người mẫu để tạc tượng cũng là một người Việt. Như thế lấy đi thì còn gì là đài tưởng niệm chiến tranh Việt Nam? Ðó là một sự sỉ nhục và là một cái tát tai vào mặt những chiến sĩ cha anh của chúng tôi đã anh dũng hy sinh!”
“Họ còn làm việc sai trái trong việc trục xuất ông Patrick Reilly ra khỏi ủy ban xây dựng. Ông Patrick là một cựu quân nhân Sư Ðoàn 2 Thủy Quân Lục Chiến, từng phục vụ hai nhiệm kỳ trong cuộc chiến Việt Nam, mất cả hai chân. Ông là thành viên đầu tiên của Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài TCTVWM.”
Ông Patrick nói: “Sở dĩ chúng tôi có mặt vì muốn xây dựng tượng đài để vinh danh lính Mỹ và đồng minh. Quân đội VNCH là đồng minh. Lính Mỹ không phải là thực dân. Nếu lấy người lính VNCH ra thì tượng đài không còn là ý muốn ban đầu. Ðó là chưa kể 1/4 mẫu đất đã được tặng làm địa điểm cho tượng đài. Quyết nghị 36 cho phép matching fund. Họ đã gây quỹ $400 ngàn, thêm matching $400 ngàn nữa. Gần một triệu đô la, có tiền thuế của dân!”
Ông Patrick nhường lời cho Nha Sĩ Alvin Diệu Nguyễn, phó chủ tịch của Ủy Ban TCTVWM, xác nhận: “Tôi được sự ủy thác của vị chủ tịch ủy ban, Thiếu Tướng hồi hưu John H. Bailey II. Ðây là bức tượng đầu tiên cho cả nước Mỹ nói lên sự đồng minh của Quân Lực VNCH và Hoa Kỳ. Chúng ta có chính nghĩa. Bức tượng chỉ là vấn đề nhỏ, nhưng quan điểm để vinh danh người lính Hoa Kỳ và VNCH là chính. Họ không thể bỗng dưng gây quỹ với một danh xưng, khi xây lại là một danh xưng khác! Không thể chơi trò này được. Chúng tôi sẽ cùng ông Patrick chống tới cùng! Họ làm gì mà ngay cả Dân Biểu Hubert Võ, thành viên ban cố vấn ủy ban xây dựng tượng đài cũng không được biết?”
(Từ trái) Ông Patrick Reilly, Nha Sĩ Alvin Diệu nguyễn, Nha Sĩ Chu Văn Cương, Ðại Tá Frederick Glazier và ký giả Triều Giang tại buổi họp báo. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Một quân nhân khác hiện diện là Ðại Tá Tuyên Úy Frederick Glazier với 42 năm phục vụ Quân Ðội Hoa Kỳ, có vợ Việt Nam. Ông nói: “Ngày xưa chúng tôi sang Việt Nam để chống cộng sản Việt Nam, khi Việt Nam có hai thể chế. Ngày nay quý vị và tôi, chúng ta cùng là người Mỹ và một nước Mỹ. Cuộc chiến ngày xưa là cuộc chiến Việt Nam. Lấy người lính VNCH ra thì không còn ý nghĩa. Hãy đoàn kết. Kêu gọi bạn hữu vận động cùng chúng tôi.”
Mở đầu phần hỏi đáp, ông Phát Bùi, ứng cử chức nghị viên Garden Grove, phát biểu: “Nếu biết được số tiền do cộng đồng người Việt đóng góp là lớn lao thì chúng ta có quyền đòi hỏi giữ nguyên danh xưng, và giữ hình ảnh người lính VNCH. Ngoài ra, tôi nghĩ là chúng ta nên đòi hỏi phải có thêm lá cờ VNCH để nói lên sự đại diện của người Việt tự do!”
Một ứng cử viên khác, ông Chris Phan thắc mắc không biết đây là chuyện nội bộ hay có sự nhúng tay của cộng sản Việt Nam.
Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa, chủ tịch Cộng Ðồng Người Việt Quốc Gia Nam California, tình nguyện giúp ủy ban về phương diện pháp lý và giúp vận động lấy chữ ký: “Mười ngàn chữ ký không phải là vấn đề, Chúng ta đã từng có 150,000 chữ ký trong việc tranh đấu cho Việt Khang!” Luật Sư Trần Sơn Hà nóng lòng: “Phải đưa sự việc ra tòa ngay! Sai trái quá rõ rồi!”
Ðể ký thỉnh nguyện thư, độc giả có thể vào trang web:
http://www.ipetitions.com/petition/keep-the-original-design/
Bà Trần Thanh Hiền, một nhân sĩ cộng đồng, khẳng định: “Phải làm gấp chứ họ xây tượng đài xong thì quá muộn màng.” Trong khi đó, ông Lê Quang Dật tỏ vẻ kiên quyết: “Tôi đi làm 17 năm cho hãng Boeing, tôi đóng thuế, tôi cũng có quyền được đòi hỏi sự đại diện vậy.”
Trước đó, nhạc sĩ Việt Dzũng, một thành viên ban cố vấn của Ủy Ban TCTVWM giới thiệu mục đích cuộc họp báo. Ký giả Triều Giang từ Houston cũng hiện diện để giới thiệu lý do hình thành ủy ban bảo vệ tượng đài trước các nhân sĩ và giới truyền thông Việt ngữ tại Little Saigon.
Về phía Ủy Ban Xây Dựng Tượng Ðài TCVVM, trang web cho thấy tượng năm người lính, trong đó có một người lính Mỹ gốc Châu Á do điêu khắc gia Duke Sundt thực hiện. Tượng đài có chiều cao tổng cộng 14 feet, hoàn toàn bằng đồng, sẽ được đặt ở phía Ðông Bắc trong miếng đất của tòa nhà Quốc Hội Texas ở Austin vào mùa Thu 2013.
Tượng đài cũng sẽ có 3,415 thẻ bài mang tên những người con của Texas hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam.
(Từ trái) Hai ứng cử viên Chris Phan và Phát Bùi, Ðại Tá Frederick Glazier, Nha Sĩ Chu Văn Cương, Luật Sư Nguyễn Xuân Nghĩa và Luật Sư Trần Sơn Hà. (Hình: Linh Nguyễn/Người Việt)

Dự án bắt đầu năm 2005, lúc đó mang tên “Vietnam War Monument,” khi Quốc Hội Texas thông qua Nghị Quyết 36, cho phép gây quỹ thực hiện.
Ủy Ban Xây Dựng TCVVM bao gồm 12 người, tất cả đều là cựu binh Mỹ từng tham chiến ở Việt Nam, do thống đốc tiểu bang Texas bổ nhiệm. Ngoài ra, ủy ban còn có một thành viên danh dự. Ðó là cố đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ, bà Claudia Alta “Lady Bird” Taylor Johnson.
Trang web của Ủy Ban Bảo Vệ Tượng Ðài TCTVWM là www.tuongdaitexas.com

No comments:

Post a Comment