Monday, September 9, 2013

Tượng Đài Viêt Mỹ Arlington / Động Thổ Xây Cất


Arlington động thổ xây Tượng Ðài Việt Mỹ Thursday, July 04, 2013 10:08:46 AM


ARLINGTON, Texas (Dallas Morning News)
- Một tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ vừa được động thổ hôm 22 Tháng Sáu tại Arlington, Texas, để chuẩn bị cho việc xây dựng nơi tưởng niệm các binh sĩ VNCH và Hoa Kỳ hy sinh trong cuộc chiến Việt Nam cách đây gần 40 năm.

Mô hình Tượng Ðài Chiến Sĩ Việt Mỹ tại Arlington, Texas. (Hình: Heroes of South Vietnam Memorial Foundation)

Tượng đài, tọa lạc bên trong công viên Cựu Chiến Binh, sẽ có hai bức tượng, một lính VNCH và một lính Mỹ, giống như tượng đài ở Westminster, California, với chi phí từ $400,000 đến $500,000, mà hầu hết do cộng đồng Việt Nam đóng góp, và được sự ủng hộ của nhiều cựu chiến binh Mỹ.

“Cá nhân tôi tin rằng chúng ta có trách nhiệm vinh danh sự hy sinh của các binh sĩ đồng minh hai phía,” ông Richard Carey, cựu tướng Thủy Quân Lục Chiến Mỹ, viết cho Hội Ðồng Thành Phố Arlington hồi mùa Hè năm ngoái.

Ông Jay Kimbrough, cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Việt Nam, nói: “Tôi ủng hộ có tượng người lính

VNCH trong tượng đài bởi vì tôi từng sánh vai chiến đấu với họ.”

Ông Kimbrough là một người bạn lâu năm của Thống Ðốc Rick Perry và là người lên tiếng phản đối chuyện không đặt tượng chiến sĩ VNCH vào tượng đài Chiến Tranh Việt Nam đặt ở tòa nhà Quốc Hội Tiểu Bang tại thủ phủ Austin.

Bức tượng ở Arlington sẽ được làm bằng đá hoa cương, cao 10 feet, có tượng một cố vấn Mỹ đứng cạnh tượng một binh sĩ VNCH ngồi suy tư.

“Chúng ta là anh em, từng chiến đấu cạnh nhau,” ông Mark Austin Byrd, cư dân Dallas, nói. Ông từng tham chiến tại Việt Nam và là điêu khắc gia thực hiện bức tượng.

Ông nói thêm: “Ðặt hai tượng cạnh nhau là rất đúng, nếu nói về biểu tượng.”

Cố vấn quân sự, theo ông Byrd, là một vai trò rất nguy hiểm đối với người Mỹ, vì họ đi theo các đơn vị tác chiến, hướng dẫn binh sĩ sử dụng vũ khí, cũng như chia sẻ chiến thuật tác chiến.

Ông Tom Bùi, cựu trung đội trưởng quân đội VNCH, nhớ lại những ngày hành quân cùng các cố vấn Mỹ.

“Mỗi tiểu đoàn đều có hai cố vấn đi hành quân chung với chúng tôi và họ có máy bay yểm trợ chúng tôi,” ông Tom nói. “Tuy nhiên, tiếng Anh của chúng tôi rất giới hạn. Chúng tôi rất khó thông tin lẫn nhau.”

Và cả hai phía thường phải dùng điệu bộ để diễn tả.

“Họ chỉ nói 'Shoot rocket' hoặc 'Drop bomb,' và dùng ngón tay để chỉ,” ông Tom Bùi kể. “Và khi đó chúng tôi đáp lại 'Yes, Sir.'”

Ông Tom Bùi hiện là thành viên hội “Heroes of South Vietnam Memorial Foundation,” nhóm đứng ra vận động xây dựng tượng đài. Ông là một trong số 72,000 cư dân gốc Việt sống tại vùng Dallas-Arlington-Fort Worth, theo thống kê của liên bang.

Cũng theo thống kê năm 2010, đây là vùng có số người Việt cư ngụ nhiều thứ nhì tại Texas, chỉ sau Houston.
Texas cũng là tiểu bang có số người Mỹ gốc Việt nhiều thứ nhì tại Mỹ, sau California.

Cho tới nay, “Heroes of South Vietnam Memorial Foundation,” mà hầu hết thành viên đã về hưu, gây quỹ được $170,000.

Hội có một hội đồng cố vấn gồm 11 người, trong đó có hai người Việt Nam, cựu Thiếu Tướng Ðỗ Kế Giai và cựu Chuẩn Tướng Ðặng Ðình Linh.

Hội sẽ tiếp tục gây quỹ trong những ngày tới để có đủ tiền xây tượng đài.

Nếu xây xong, đây sẽ là tượng đài Việt-Mỹ thứ sáu tại Hoa Kỳ.

Năm tượng đài kia tọa lạc tại Westminster (California), Houston (Texas), Salt Lake County (Utah), Wichita (Kansas), và Orlando (Florida), những nơi có đông đảo người Việt cư ngụ. (Ð.D.)

No comments:

Post a Comment